วันเสาร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2557

Interactive(Week 2)

         หลังจากการเรียนในสัปดาแรกผ่านไปซึ่งเป็นการ Intro ว่า Interactive นั้นคืออะไร สัปดาห์นี้เหมือนเป็นการเรียนอย่างจริงจังเป็นสัปดาห์แรก ซึ่งเมื่อเริ่มเรียนอาจารย์ก็สปี๊กเป็นภาษาอังกฤษทันที แอบกลัวนิดหน่อยครับตอนแรกแต่พอฟังๆไปแล้วดูสไลด์ไปเรื่อยๆ ก็ไม่ค่อยเข้าใจหรอกครับเพราะอ่อนอังกฤษเป็นปกติอยู่แล้ว 555 แต่ก็พอจับใจความได้บ้าง ในคาบเรียนนี้มีเพื่อนที่มาจากภาคมัลติมีเดียมา sit-in ด้วยซึ่งกล้ามากๆ เพราะมาเพียงคนเดียว 

         เนื้อหาในคาบเรียนนี้มีเนื้อหาที่สอนประมาณว่า interactive นั้นประกอบด้วย software และ hardware ซึ่งอาจประกอบขึ้นจาก embedded , circuit , programming และยังประกอบด้วยความคิดสร้างสรรและศิลปะที่ทำให้สามารถสร้างสิ่งประดิษฐ์ที่สามารถตอบโต้กับมนุษย์อย่างมีความน่าสนใจ นอกจากนี้ยังยกตัวอย่างถึง Museum siam ที่มีการจัดแสดงจำพวก inter active ต่างๆ และยกตัวอย่างด้านการแสดงที่อาจนำ interactive ไปพัฒนาได้เช่นการติดเซนเซอร์บนตัวละครที่ทำการแสดงเพื่อสังเกตการเคลื่อนไหว อาจารย์ได้ยกตัวอย่างโรงละครที่น่าสนใจคือโรงละครช้าง ซึ่งมีผู้แสดงละครที่มีชื่อเสียงในต่างประเทศคือคุณ Pichet Klunchun อีกด้วย หลังจากนั้นได้มีเพื่อนภาคมัลติมิเดียพูดถึงคำว่า Imagineering ซึ่งอาจารย์ก็ได้อธิบายเสริมว่าหมายถึงคำว่า imagine+ engineer และอาจารย์ก็ยังพูดถึงการทำงานกับคนสายงานอื่นที่ต้องทำงานร่วมกันเมื่อออกไปทำงานจริงว่าต้องใช้ภาษาที่คนไม่รู้เรื่องด้านเทคโนโลยี ฟังแล้วสามารถเข้าใจได้หรือไม่ก็ใช้ VDOประกอบเพื่อช่วยให้เห็นภาพได้ง่ายขึ้น



ตัวอย่าง การแสดงของคุณ Pichet Klunchun
 Pichet Klunchun



....................................................................................................................................


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น