วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

Interactive(Week 4 Museum & exhibition)

Interactive Computing in Museum-Exhibition


       มาลองเป็นคนตาบอดกันดีกว่า แต่ที่ว่าเป็นคนตาบอดไม่ได้หมายถึงให้เราเอาไม้มาจิ้มตาจนมองไม่เห็นหรอกนะครับ แต่จะชวนให้มานิทรรศการที่มีชื่อว่า Dialogue in the dark หรือบทเรียนในความมืด!!ซึ่งเราจะจำลองตัวเองว่าเราไม่สามรถมองเห็นโดยการทำกิจกรรมต่างๆในความมืด
       โดยนิทรรศการนี้จะให้เราใช้เวลา 1 ชั่วโมงกว่าๆ กับการลองมาใช้ชีวิตแบบคนตาบอดดู เพราะภายในนิทรรศการนั้น มืดมาก มืดขนาดที่เรามองอะไรไม่เห็นเลย 

การออกแบบนิทรรศการ (ถูกเปรียบเทียบว่าคล้ายกับการ search engine)โดยออกแบบให้ ง่าย สนุกและน่าจดจำ ซึ่งการออกแบบนิทรรศการประกอบไปด้วย
- การสื่อสาร ประกอบด้วย 1.โชว์ของ เป็นการสื่อสารด้วยของที่มีอยู่ 2.โชว์สมอง เป็นการสื่อสารด้วยการคิดและถ่ายทอดออกมาได้อย่างน่าสนใจ
-การกระตุ้น ประกอบด้วย 1.สนุก 2.ได้ค้นหา 3.มีส่วนร่วม ซึ่งหากประกอบด้วยสามส่วนนี้จะทำให้นิทรรศการไม่น่าเบื่อเลยทีเดียว
-แบ่งปันประสบการณ์ (เมื่อได้ดูนิทรรศการแล้วยังไปบอกต่อ)ประกอบด้วย 1.ไม่เน้นอ่าน คือตัวหนังสือไม่ควรมีเยอะเกินไป 2.ไม่เหมือนท่องเน็ท คือไม่สามรถหาประสบการณ์นั้นๆได้จากการดูจากอินเตอเน็ทได้เพียงอย่างเดียว 3.สัมผัสได้ที่นี่เท่านั้น

*ความรู้นอกเนื้อหา
 - คำว่า museum เมื่อใช้ทับศัพท์จะมีความหมายแตกต่างจากพิพิธภัณฑ์ซึ่งคนไทยเข้าใจว่าเป็นสถานที่แสดงของเก่า
 - curator หรือภัณฑารักษ์ คือคนที่ดูแลการจัดการของ museum

 - การใช้น้ำและควันกำลังเป็นที่นิยมเป็นที่นิยมในการจัดแสดงของmuseum แต่การที่จะสร้างขึ้นมาได้นั้นต้องมีความรู้ทางด้านฟิสิกส์เป็นอย่างมาก
 - green computingคือการใช้เทคโนโลยีที่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมเช่น การนำเทคโนโลยีเก่ามาทำใหม่
 - blue screen เป็นเทคนิคการถ่ายทำหนังซึ่งจะแสดงบนฉากสีฟ้าหรือเขียวแล้วสามารถตัดต่อหรือใส่เอ็ฟเฟ็คต่างๆลงไปได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น