วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

Interactive(Week 6 ICT & Museum Learning)

ICT AND MUSEUM LEARNING

  การเรียนรู้ สามารถแบ่งได้เป็น on-site และ online
               - On-site คือการที่ไปเรียนรู้ในสถานที่จริง ดูของจริง เพื่อดูการทำงานของคนเก่งๆทำให้ไดhเรียนรู้ในโลกแห่งความเป็นจริงว่าทำอะไรได้บ้าง
                - Online คือการเรียนรู้ผ่านอินเตอร์เน็ต ซึ่งทำให้สะดวกในการเข้าถึงแต่อาจไม่รับรู้ถึงอรรถรสอย่างถ่องแท้

---------------------------------------------------------------------------------------------
พี่โอห์ม จาก LI(เป็นหน่วยงานที่สนับสนุนการเรียนรู้ให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น)
   
             พี่โอห์มได้เล่าประสบการณ์ในวัยเรียนว่าเคยมาอยู่กับคนในภาคคอมของเรา ได้มีประสบการณ์ฝึกการต่อ Lego(Play and Learn) หลังจากเรียนจบวิศวะแล้วได้ไปเรียนต่อในภาควิชานิเทศน์ซึ่งเหมือนกับการเปิดโลกใบใหม่ ซึ่งที่นั่นมีมุมมองต่างๆคนละมุมกับที่เคยอยู่ ซึ่งทำให้พี่โอห์มต้องปรับตัวโดยต้องลำดับความคิดใหม่
             หลังจากพี่โอห์มไปเรียนต่อได้สักพักพี่โอห์มได้เล่าว่าได้ทำโปรเจคชิ้นหนึ่งที่ถือว่าเป็น Interactive ชิ้นหนึ่ง ชื่อว่า Glow Pillow ผลงานชิ้นนี้เป็นไฟที่นำมาติดหมอนซึ่งสามารถปรับความสว่างได้ ใช้สำหรับการอ่านหนังสือก่อนนอน ซึ่งพี่โอห์มเล่าว่าเพื่อนๆของเขาไม่เชื่อในตอนแรก ว่าสามารถทำได้จริงเพราะคิดว่าการทำแบบนั้นเป็นสิ่งยากมากต้องให้ระดับพวก Apple จึงสามารถทำได้
             ความรู้ที่พี่โอห์มได้เรียนรู้มาและมาสอนพวกผมนั้นเป็นการเปิดโลกในอีกมุมมองที่ทำให้ผมได้ฉุกคิดว่าชีวิตยังมีอะไรอีกมาก เช่น "การทำงานชิ้นหนึ่งกว่าจะถึงปลายทางกว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดคือระหว่างทางนั้นเราได้เรียนรู้อะไรบ้าง" "ความคิดสร้างสรรค์ก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มเป็นอย่างมาก" และพี่โอห์มยังได้เล่าถึงประสบการณ์ที่สามารถคว้ารางวัลเพราะสร้างโปรเจคชิ้นหนึ่งอีกด้วย



                                                           งานประเภทเดียวกับโปรเจคที่ได้รับรางวัลของพี่โอห์ม

       หลังจากนั้นผมได้ไปศึกษาเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ในการทำงานเกี่ยวกับกราฟฟิคหรือ 3D อนิเมชั่นในปัจจุบันซึ่งคอมพิวเตอร์ที่นำมาใช้ประมวลผลไม่ได้ใช้คอมพิวเตอทั่วไปที่เป็นตระกูล CPU core i แต่เป็นCPU ในตระกูล Intel Xeon


*ความรู้นอกเนื้อหา
  • physical computing -> hand on -> tangible
  • ubiquitus -> ทุกสิ่งทุกอย่าง
  • life long learning -> การพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่องด้วยความสมัครใจ
  • ประเทศไทยไม่ได้จากเทือกเข้าอัลไต แต่คนไทยอยู่ที่ประเทศไทยอยู่แล้ว และศิลาจารึกก็ไม่มีอยู่จริงแต่เป็นเพียงกุศโลบายในการที่จะสร้างชาติ






REF Video1 :https: //www.youtube.com/watch?v=-GZwc9j-hfs
REF Video2 :http://www.youtube.com/watch?v=xcGCJFBpoJQ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น